Lịch sử của tranh Pixel art

Lịch sử của tranh Pixel art

Tranh Pixel art hiện nay đang thu hút sự quan tâm của nhiều gia chủ khiến chúng trở thành một chủ đề trang trí nổi bật. Điều này là do giá trị và ý nghĩa đặc biệt mà dòng tranh này mang lại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đồng hành cùng Aloha Decor để khám phá lịch sử hấp dẫn của tranh Pixel art.

Pixel art là gì?

Pixel art là gì? Pixel art được định nghĩa là một dạng nghệ thuật kỹ thuật số, được tạo ra thông qua phần mềm đồ họa, trong đó hình ảnh được xây dựng bằng cách sử dụng pixel như các khối xây dựng duy nhất. Thường liên kết chặt chẽ với đồ họa có độ phân giải thấp từ các thiết bị máy tính thế hệ 8 bit và 16 bit, máy arcade và bảng điều khiển trò chơi điện tử. Nó còn liên quan đến các hệ thống có hạn chế như màn hình LED và máy tính vẽ đồ thị, nơi có số lượng pixel và màu sắc bị giới hạn. Mặc dù những hạn chế công nghệ đã được vượt qua, nghệ thuật tranh pixel vẫn được ưa chuộng và sáng tạo trong cộng đồng nghệ sĩ pixel và các studio trò chơi, dù vẫn giữ lại một số đặc trưng của những hạn chế nguyên bản.

Pixel art là gì?
Pixel art là gì?

Các tác phẩm nghệ thuật tranh pixel thường chịu các ràng buộc về kích thước tệp và số lượng màu trong bảng màu, do các hạn chế của phần mềm. Những hình thức nghệ thuật pixel cổ điển thường sử dụng các bảng màu nhỏ, với một số trò chơi điện tử được tạo ra chỉ sử dụng hai màu (độ sâu màu 1 bit). Với những ràng buộc tự nhiên này, tranh pixel art thường thể hiện sự tương đồng mạnh mẽ với nhiều dạng nghệ thuật truyền thống hạn chế, như tranh khảm, tranh thêu chữ thập và hạt cầu chì.

Lịch sử của tranh Pixel art

Nguồn gốc của tranh Pixel art

Nguồn gốc của tranh Pixel art
Nguồn gốc của tranh Pixel art

Một số dạng nghệ thuật truyền thống như thêu đếm chỉ (bao gồm thêu chữ thập) và một số loại khảm và kết cườm, chúng có sự tương đồng lớn với tranh pixel art và có thể được coi là bản sao hoặc tiền thân của kỹ thuật số. Những dạng nghệ thuật này tạo nên các tấm tranh từ các đơn vị màu nhỏ, giống như pixel trong máy tính kỹ thuật số hiện đại.

Một số ví dụ đầu tiên về nghệ thuật pixel xuất hiện trong các màn hình quảng cáo điện tử tương tự, ví dụ như các màn hình ở Thành phố New York trong những năm đầu thế kỷ 20, với các màn hình ma trận đèn đơn sắc tồn tại đến khoảng năm 1937. Nghệ thuật pixel giữ nguyên đặc điểm này và phát triển chủ yếu từ thời kỳ hoàng kim của trò chơi điện tử arcade, bao gồm các tựa game như Space Invaders (1978) và Pac-Man (1980), cũng như các hệ điều khiển 8-bit như Nintendo Entertainment System (1983) và Master System (1985).

Thuật ngữ về các tác phẩm tranh “pixel art” được Adele Goldberg và Robert Flegal của Trung tâm Nghiên cứu Xerox Palo Alto sử dụng lần đầu tiên trong một bài báo vào năm 1982. Tuy nhiên, thực tế, kỹ thuật này đã tồn tại ít nhất 11 năm trước đó, ví dụ như trong hệ thống SuperPaint của Richard Shoup vào năm 1972, cũng tại Xerox PARC.

Những năm 1970

Những năm 1970
Những năm 1970

Bởi những hạn chế nghiêm trọng của đồ họa trong giai đoạn đầu, những biểu hiện đầu tiên của nghệ thuật pixel trong trò chơi điện tử có sự trừu tượng đáng kể. Độ phân giải thấp của máy tính và bảng điều khiển trò chơi buộc các nhà thiết kế trò chơi phải sắp xếp cẩn thận nội dung trò chơi bằng cách sắp xếp có chủ ý các pixel riêng lẻ để tạo ra các biểu tượng, ký tự hoặc vật phẩm dễ nhận biết. Các avatar, như tàu vũ trụ, ô tô, hoặc xe tăng, với chức năng đơn giản, đòi hỏi ít hoạt ảnh và sức mạnh tính toán.

Trái ngược lại, kẻ thù, địa hình và sức mạnh thường được thể hiện thông qua biểu tượng hoặc thiết kế đơn giản. Do hạn chế về phần cứng trong những năm 1970, tính trừu tượng, như trong trường hợp thiết kế đơn giản của Pong, đôi khi đã dẫn đến khả năng đọc trò chơi tốt hơn và thành công thương mại hơn so với việc cố gắng thể hiện nghệ thuật chi tiết hơn.

Mặc dù máy tính đã được sử dụng để sáng tạo nghệ thuật từ những năm 1960 và máy vi tính đã được sử dụng vào cuối những năm 1970, và mặc dù có những ví dụ về nghệ thuật kỹ thuật số sử dụng tính thẩm mỹ pixel cao hơn, không có truyền thống nổi tiếng nào về nghệ thuật tranh pixel từ những năm 1970 phân biệt giữa vị trí cố ý của các pixel hoặc tính thẩm mỹ của từng pixel, trái ngược với các hình thức hội họa kỹ thuật số hoặc nghệ thuật kỹ thuật số khác. Vì lý do này, có thể lập luận rằng tranh pixel art không được công nhận là một phương tiện hay hình thức nghệ thuật trong những năm 1970.

Những năm 1980

Những năm 1980
Những năm 1980

Trong thời kỳ thịnh hành của trò chơi điện tử hoặc còn được gọi là thời kỳ hoàng kim của trò chơi điện tử arcade vào những năm 1980, đã chứng kiến sự đổi mới đáng kể trong lĩnh vực này, biến nó thành một dạng nghệ thuật và hình thức giải trí mới. Đầu những năm 1980, các nhà sáng tạo trò chơi điện tử chủ yếu là những người lập trình viên thay vì nhà thiết kế đồ họa. Sự tiến bộ trong công nghệ đã tạo ra áp lực trên thị trường để có đồ họa có tính biểu tượng và “thực tế” hơn trong trò chơi.

Dần dần, nghệ sĩ và nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp bắt đầu ảnh hưởng lớn hơn đến ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Sierra Entertainment phát hành “Ngôi nhà bí ẩn” và loạt game “King’s Quest” do Roberta Williams thực hiện, trong khi Lucasfilm Games tung ra các trò chơi như “Maniac Mansion”, “Zak McKracken and the Alien Mindbenders”, và “Indiana Jones and the Last Crusade: The Graphic Adventure”. Mark J. Ferrari, một nghệ sĩ tại Lucasfilm Games, đã chia sẻ:

Mặc dù tính thẩm mỹ của trò chơi điện tử trong những năm 1980 đã có ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật pixel đương đại và tương lai, cả trong trò chơi điện tử, đồ họa demoscene và giữa các nghệ sĩ độc lập. Khi máy tính trở nên phổ biến hơn và giá cả hợp lý hơn vào những năm 1980, các phần mềm như DEGAS Elite (1986) cho Atari ST, Deluxe Paint (1985) và Deluxe Paint 2 (1986) cho Commodore Amiga, và Paint Magic cho Commodore 64 đã truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ pixel sau này tạo ra tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số bằng cách sắp xếp các pixel một cách cẩn thận. Ở một số trường hợp như Commodore 64 và Amstrad CPC, nghệ sĩ pixel thời kỳ đầu đã sử dụng cần điều khiển và bàn phím để tạo ra pixel.

Với sự xuất hiện của phong trào demoscene ở châu Âu vào cuối những năm 1980, các nghệ sĩ thành thạo việc tạo nghệ thuật pixel bằng máy tính 8 bit như Commodore 64 và ZX Spectrum hoặc máy tính 16 bit như Atari ST, bắt đầu xuất bản nghệ thuật pixel của họ dưới dạng bản demo. Nhóm demo thường bao gồm các lập trình viên, nhạc sĩ và nhà đồ họa, trong đó “nhà đồ họa” là thuật ngữ chung cho những người thiết kế đồ họa và/hoặc nghệ sĩ pixel. Mặc dù một số nhà đồ họa đã tham gia vào việc thêm nghệ thuật vào các trò chơi điện tử đã được bẻ khóa (cracktros), phong trào demoscene đã đóng góp vào việc xây dựng cộng đồng nghệ thuật pixel với mục tiêu của nó là nghệ thuật. Các tác phẩm thường được chia sẻ thông qua đĩa mềm được truyền từ người này sang người khác hoặc qua dịch vụ bưu chính. Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim của demoscene và cộng đồng tranh pixel art liên quan thường được xem là bắt đầu vào đầu những năm 1990.

Những năm 1990

Những năm 1990
Những năm 1990

Trước thập kỷ 1990, các hệ thống hiển thị chủ yếu sử dụng bảng màu 4-bit nhỏ (16 màu, cố định cho mỗi hệ thống và thường không tương thích với nhau). Trong thập kỷ tiếp theo, tiêu chuẩn đồ họa đã trải qua sự cải thiện đáng kể với sự xuất hiện của độ sâu màu và bảng màu lập chỉ mục (ví dụ: 512 màu cho Atari ST và Mega Drive, 4.096 màu cho Amiga ECS, 32.768 màu cho Super Nintendo và 16.777.216 màu cho Amiga AGA và chế độ VGA của PC).

Trong những năm 1990, trò chơi 2D với đồ họa được vẽ thủ công phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ trò chơi 3D và trò chơi sử dụng nội dung 3D được kết xuất trước. Tuy nhiên, các tựa game nghệ thuật pixel như Flashback, The Secret of Monkey Island, The Chaos Engine, Street Fighter III: 3rd Strike và The Legend of Zelda: A Link to the Past vẫn ảnh hưởng lớn đến các nghệ sĩ trong ngành trò chơi, demoscene hiện đại và thẩm mỹ của nghệ thuật pixel trong những thập kỷ tiếp theo.

Ngoài sự ảnh hưởng từ trò chơi điện tử, nghệ sĩ pixel (hoặc nhà đồ họa) trong demoscene tiếp tục tạo ra tranh pixel art cho các bản demo và cracktro. Trong những năm 1990, một số nghệ sĩ pixel demoscene cho rằng phim ảnh và graffiti thành thị có ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật của họ, đặc biệt trong việc thiết kế logo. Ngoài việc sao chép họa tiết từ trò chơi điện tử, các nghệ sĩ pixel demoscene còn mô phỏng tác phẩm của các nghệ sĩ và họa sĩ minh họa nổi tiếng như Ian Miller và Simon Bisley. Các cuộc thi demoscene đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình hướng phát triển của nghệ thuật pixel, khi các nghệ sĩ nổi tiếng cố gắng đổi mới và thể hiện kỹ thuật xuất sắc.

Khi Internet trở nên phổ biến hơn vào những năm 1990, nghệ sĩ pixel và người trình diễn bắt đầu chia sẻ nghệ thuật pixel của họ thông qua trang web, tin nhắn tức thì và chia sẻ tệp trực tuyến. Trong khi demoscene được coi là phổ biến nhất trong giới nam thanh niên, một phong trào trực tuyến khác xuất hiện vào cuối những năm 1990 được biết đến với cái tên “búp bê pixel” hoặc ‘dollz’, đặc biệt phổ biến trong cộng đồng nữ trẻ. Với sự gia tăng của trò chuyện trực tuyến và các trang web cá nhân trước khi máy ảnh kỹ thuật số trở nên phổ biến, nhu cầu về đại diện cá nhân thông qua hình đại diện được cá nhân hóa càng tăng. Những hình đại diện này thường mang dạng búp bê pixel, những nhân vật nghệ thuật pixel có thể được trang bị quần áo và phụ kiện đa dạng. Với sự tăng trưởng của búp bê pixel, nhiều nghệ sĩ pixel bắt đầu phát triển nó như một hình thức nghệ thuật độc lập.

Những năm 2000

Những năm 2000
Những năm 2000

Thập kỷ 2000 là giai đoạn then chốt khi nghệ thuật tranh pixel trở thành một loại hình nghệ thuật toàn cầu, tỏ ra khác biệt và độc lập so với các hình thức nghệ thuật kỹ thuật số khác. Đặc biệt, diễn đàn Pixelation và phòng trưng bày Pixel Joint đã được công nhận là cộng đồng trực tuyến nói tiếng Anh có ảnh hưởng lớn nhất, kết nối các nghệ sĩ pixel trên toàn thế giới một cách mà phong trào demoscene chủ yếu ở Tây Âu không thể làm được.

Pixelation là một diễn đàn web nơi các nghệ sĩ có thể chia sẻ pixel art để đưa ra và nhận phản hồi. Trọng tâm chính của nó là phê bình, phát triển kỹ năng và hiểu biết về nghệ thuật pixel, chứ không chỉ đơn giản là chia sẻ nghệ thuật vì mục đích ngưỡng mộ, giải trí hoặc cạnh tranh. Pixel Joint là một thư viện trực tuyến nơi các thành viên có thể gửi tác phẩm cá nhân và nhận xét về tác phẩm nghệ thuật pixel của các thành viên khác. Nó còn có các tính năng như thách thức hàng tuần, diễn đàn, đại sảnh danh vọng và cuộc thi nghệ thuật 10 pixel hàng đầu hàng tháng dựa trên sự bình chọn của thành viên.

Theo thời gian, các cộng đồng chồng chéo nhưng riêng biệt trên Pixelation và Pixel Joint đã tham gia vào các cuộc thảo luận trực tuyến về bản chất của nghệ thuật pixel, làm tăng sự lan rộng của hướng dẫn được chia sẻ rộng rãi và được cho là đóng góp vào việc tạo ra một mô hình mới khác biệt so với nghệ thuật tranh pixel của những năm 1990. Mối quan tâm chính là xác định tranh pixel art như một phương tiện hoặc hình thức nghệ thuật riêng biệt, tách biệt với các loại hình nghệ thuật kỹ thuật số khác như oekaki. Đặc biệt, một số người cho rằng bảng màu bị hạn chế cao (ví dụ: tối đa 8 hoặc 16 màu) là một đặc điểm quan trọng của nghệ thuật pixel. Một ví dụ là “câu lạc bộ quý ông 8 màu,” nơi các nghệ sĩ pixel tôn vinh nghệ thuật pixel với 8 màu.

Việc sử dụng lớp trong suốt và các công cụ làm nhòe cũng được coi là không phải là nghệ thuật pixel và không được chấp nhận trong thư viện Pixel Joint. Trên Pixel Joint, nghệ thuật pixel được tạo ra thông qua sự hợp tác giữa các nghệ sĩ không được chấp nhận trong phòng trưng bày, mà được coi là một hoạt động theo đuổi độc lập.

Những ý tưởng tương đối khắt khe về những gì tạo nên nghệ thuật pixel có thể chấp nhận được, được người kiểm duyệt thực thi trên Pixel Joint, đã dẫn đến xung đột lặp đi lặp lại nhưng cũng đã đóng góp vào việc khiến nghệ thuật pixel nổi bật như một phương tiện riêng biệt trong thời điểm mà nhiều loại tranh kỹ thuật số được chia sẻ trên internet, trên các trang web như DeviantArt. Đặc biệt, một số nghệ sĩ nổi tiếng đã đề cập đến các hướng dẫn của Cure như một nguồn cảm hứng quan trọng để hiểu về nghệ thuật pixel như một phương tiện hoặc hình thức nghệ thuật riêng biệt.

Sau giai đoạn đỉnh cao của nghệ thuật pixel demoscene trong những năm 1990, nhiều nghệ sĩ pixel nổi tiếng trong lĩnh vực này đã tạm ngừng sáng tạo vào những năm 2000 – mặc dù một số người đã nhanh chóng chuyển đổi để tham gia Pixelation và Pixel Joint, như Gas 13 và Tomic. Trong khi hoạt động giảm bớt, demoscene vẫn tiếp tục khám phá tranh pixel art trên các nền tảng từ cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990, đặc biệt là sử dụng máy tính Commodore 64 và Atari.

Cộng đồng búp bê Pixel phát triển mạnh mẽ trong những năm 2000, chủ yếu là do sự phát triển không ngừng của các diễn đàn, bảng tin và dịch vụ trò chuyện. Với các trang web như Cung điện búp bê, Eden Enchanted, DeviantArt và nhiều trang web cá nhân, nghệ thuật búp bê pixel ngày càng được công nhận như một loại hình nghệ thuật mới, với sự phản hồi từ công chúng, sự cạnh tranh, hướng dẫn, cách thực hành tốt nhất và quy tắc ứng xử. Những năm 2000 được xem là đỉnh cao của sự phổ biến của búp bê pixel, một phần là do nhiều cộng đồng trực tuyến đã sử dụng búp bê pixel làm hình đại diện và sự phổ biến của các diễn đàn internet trong thời đại trước sự bùng nổ của mạng xã hội. Tuy nhiên, có ít tương tác giữa cộng đồng búp bê pixel và các cộng đồng nghệ thuật pixel khác như Pixel Joint, Pixelation hoặc demoscene.

Trong lĩnh vực trò chơi điện tử cho máy tính và bảng điều khiển trong những năm 2000, nghệ thuật pixel phần lớn bị loại bỏ để nhường chỗ cho đồ họa hiện đại hơn, đặc biệt là đồ họa 3D. Nhiều nghệ sĩ trò chơi chuyên nghiệp trước đây làm việc với nghệ thuật pixel đã rời bỏ ngành hoặc chuyển sang các loại nghệ thuật kỹ thuật số khác. Điều này được xem là một phần giúp nghệ thuật pixel trở thành một loại hình nghệ thuật độc lập, chủ yếu được thực hiện bởi các nghệ sĩ độc lập hơn là nhân viên trong ngành trò chơi. Cũng có một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý, như Khách sạn Habbo, góp phần truyền cảm hứng cho một lượng lớn nghệ thuật pixel đẳng cấp, và Advance Wars, dành cho Game Boy Advance.

Những năm 2010

Những năm 2010
Những năm 2010

Nghệ thuật pixel đã trở nên ngày càng phổ biến và phát triển mạnh mẽ trong những năm 2010. Một phần quan trọng của sự tăng trưởng này là nhờ vào thành công của nhiều trò chơi nghệ thuật pixel ‘retro’ như Superbrothers: Sword & Sworcery EP (2011), Fez (2012), Papers, Please (2013), Shovel Knight (2014), Owlboy (2016), Stardew Valley (2016), Celeste (2018), và Octopath Traveller (2018). Các trò chơi này thường kết hợp nội dung trò chơi với độ phân giải thấp và các yếu tố nghệ thuật không phải pixel (NPA), như bộ lọc, giao diện người dùng độ phân giải cao hoặc các hiệu ứng đặc biệt.

Sự quan tâm đối với nghệ thuật pixel ngày càng tăng trong ngành truyền thông và trò chơi cũng đi đôi với sự phát triển của cộng đồng nghệ thuật pixel. Các diễn đàn trực tuyến như Pixel Joint và Pixelation vẫn quan trọng, nhưng những năm 2010 chứng kiến sự gia tăng của các cộng đồng mới trên Reddit, DeviantArt, Instagram và Twitter. Các phương tiện truyền thông xã hội như Tumblr, Twitter và Instagram đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nghệ thuật pixel, thu hút sự chú ý toàn cầu đối với các nghệ sĩ pixel mới, bên cạnh cộng đồng truyền thống.

Demoscene, trong những năm 2010, được xem là đã bước vào thời đại bạc, khi nhiều nghệ sĩ có kinh nghiệm quay trở lại với sở thích của họ. Sự trẻ hóa của demoscene cũng đồng điệu với sự gia tăng của nghệ thuật pixel trong thập kỷ này, thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sĩ mới không hoạt động trong giai đoạn trước đó.

Khi phần mềm vẽ tranh kỹ thuật số tiên tiến như Photoshop trở nên rộng rãi và dễ sử dụng hơn, cộng đồng pixel Doll chia thành hai nhóm nghệ sĩ: pixel-shaders sử dụng nghệ thuật pixel truyền thống và tool-shaders sử dụng các công cụ cao cấp hơn. Với sự giảm thiểu của diễn đàn internet và việc ảnh đại diện ngày càng bị thay thế bằng ảnh trong cộng đồng internet, cộng đồng pixel Dolling đã trở nên ít hoạt động hơn trong thập kỷ này.

Có thể là do sự nổi lên của nghệ thuật pixel trong trò chơi điện tử và trên mạng xã hội, nghệ thuật pixel cũng đã xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác của văn hóa đại chúng và thậm chí được đưa vào các bảo tàng công cộng. Ivan Dixon và Paul Robertson, với phiên bản tranh pixel art của đoạn giới thiệu The Simpsons, đã thu hút sự chú ý quốc tế. Eboy trở nên nổi tiếng với các màn hình nghệ thuật pixel đẳng cấp, thường được sử dụng cho quảng cáo hoặc bán độc lập. Công trình của các nghệ sĩ pixel như Octavi Navarro và Gustavo Viselner đã xuất hiện trên các tờ báo và tạp chí lớn.

Nghệ sĩ đô thị người Pháp Invader đã thu hút sự chú ý quốc tế với những bức tranh khảm pixel art đô thị trên khắp thế giới. Trong thế giới của các nghệ sĩ và nhóm nhạc synthwave lấy cảm hứng từ những năm 1980, pixel art được sử dụng để tạo video âm nhạc, như tác phẩm của Valenberg cho Pertubator và video âm nhạc Gunship của các nghệ sĩ pixel Jason Tammemagi, Gyhyom, Mary Safro và Waneella. Năm 2012, Viện Smithsonian ở Washington đã tổ chức triển lãm Nghệ thuật Trò chơi điện tử với sự tham gia của gần 700.000 người, đánh dấu một sự công nhận rộng rãi đối với nghệ thuật pixel.

Những năm 2020

Những năm 2020
Những năm 2020

Mặc dù có những dự báo về sự suy giảm của nghệ thuật pixel “retro” sau sự bùng nổ của trò chơi nghệ thuật pixel vào những năm 2010, nghệ thuật pixel vẫn duy trì sự phổ biến trong thập kỷ hiện tại. Một yếu tố quan trọng đó có vẻ là đại dịch COVID-19, khi mọi người trên khắp thế giới dành nhiều thời gian hơn trên mạng, chơi trò chơi, sử dụng mạng xã hội và phát triển sở thích mới. Yếu tố thứ hai là sự xuất hiện của NFT, nơi nghệ thuật pixel trở thành một cách chi phí hiệu quả để tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật.

Trong khi thị trường NFT phát triển nhanh chóng, nhiều nghệ sĩ pixel đã nhìn nhận công nghệ mới này như một nguồn thu nhập mới. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã lên tiếng phản đối NFT, đề cập đến các vấn đề môi trường, kế hoạch kim tự tháp và rủi ro lạm dụng trong lĩnh vực này. Một số nghệ sĩ, như Castpixel, đã tuyên bố chống lại NFT do ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sự khan hiếm nhân tạo. Đồng thời, như nhiều loại nghệ thuật kỹ thuật số khác, nghệ sĩ pixel cũng phải đối mặt với vấn đề đạo văn và gian lận trong việc bán tác phẩm tranh pixel art không được phép dưới dạng NFT, tăng cường cuộc tranh cãi xung quanh hành vi này.

Có vẻ như sức ảnh hưởng và sự hấp dẫn ngày càng tăng của các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Mastodon, Reddit và Instagram đã làm giảm sức sống của các cộng đồng pixel cổ điển trên Pixelation và DeviantArt trong những năm 2020. Discord đã trở thành nền tảng quan trọng cho các cộng đồng pixel art như Pixel Joint, PAD (Pixel Art Discord), Lospec và Trigonomicon. Vào đầu mùa thu năm 2022, Pixelation đã thông báo đóng cửa diễn đàn web và chuyển sang Twitter.

Nghệ thuật pixel tiếp tục là phong cách phổ biến trong các trò chơi trên nhiều nền tảng, với các tựa game như Eastward (2021), Teenage Mutant Ninja Turtles: Shredder’s Revenge (2022), Songs of Conquest (2022), Vikings on Trampolines (2022) và Loop Hero (2021). Nhiều người lập luận rằng làn sóng trò chơi nghệ thuật pixel gần đây, xuất hiện ba mươi năm sau khi SNES ra đời, chủ yếu phản ánh sự hoài niệm và tự do từ các nhà xuất bản, đồng thời đáp ứng các câu chuyện cổ điển trong trò chơi điện tử hiện đại và muốn tích hợp các chủ đề đương đại, như mối quan tâm về sinh thái và đại diện của nhân vật kỳ lạ.

Bài viết trên trang Aloha Decor đã giúp độc giả khám phá một cách chi tiết về lịch sử hình thành của tranh Pixel art – một loại nghệ thuật điểm ảnh độc đáo. Nếu bạn quan tâm đến việc sở hữu những tác phẩm Pixel art đẹp mắt và muốn có chúng in theo yêu cầu, hãy ghé thăm Aloha Decor hoặc Tranh Hạt Lego để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp!

Biên tập viên

Liên quan

tranh trừu tượng TT902 (7)
Tại Sao Tranh Canvas Là Xu Hướng Nội Thất Năm 2024?
Trong những năm gần đây, tranh canvas đã dần chiếm được vị trí vững chắc trong lĩnh vực trang trí nội...
Đĩa nhạc - Tranh trừu tượng TT1009
Bộ Sưu Tập Tranh Canvas Hiện Đại Cho Phòng Bếp
Phòng bếp không chỉ là nơi nấu ăn mà còn là trái tim của ngôi nhà, nơi các thành viên quây quần bên nhau,...
Khám phá một số mẫu tranh canvas hiện đại, sáng tạo (2)
Tranh Canvas Nghệ Thuật Đường Phố – Sức Hút Khó Cưỡng
Nghệ thuật đường phố từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự sáng tạo và cái tôi mạnh mẽ. Với những mảng...
Đường sáng phân chia - Tranh trừu tượng TT1001
Bí Quyết Kết Hợp Nhiều Tranh Canvas Trong Cùng Một Không Gian
Trong thiết kế nội thất, việc sử dụng nhiều tranh canvas không chỉ mang lại sự đa dạng cho không gian...
Tranh động vật ĐV057 (7)
Top Mẫu Tranh Canvas Động Vật Đáng Yêu Cho Nhà Ở
Tranh canvas động vật từ lâu đã trở thành lựa chọn tuyệt vời trong trang trí nội thất vì chúng không...
Căn nhà ngói đỏ - Tranh phong cảnh PC208
Cách Treo Tranh Canvas Để Tạo Không Gian Sống Hài Hòa
Tranh canvas đã trở thành một lựa chọn phổ biến trong trang trí nội thất, không chỉ bởi vẻ đẹp nghệ thuật...
the-starry-night-dem-day-sao-vincent-van-gogh-5f3e7ccb-3f45-45c2-a483-f613a6b835b0
Khám Phá Nghệ Thuật Tranh Canvas Từ Những Họa Sĩ Nổi Tiếng
Nghệ thuật tranh canvas đã từ lâu là một phần không thể thiếu trong lịch sử nghệ thuật thế giới. Từ những...
tranh trừu tượng TT792 (19)
Tranh Canvas Màu Nước – Sự Lựa Chọn Mới Mẻ Cho Không Gian
Tranh canvas màu nước đang trở thành xu hướng mới trong trang trí nội thất, mang đến một làn gió mới...
Hành lang dài vô tận - Tranh trừu tượng TT1010
Cách Treo Tranh Canvas Để Tạo Không Gian Sống Hài Hòa
Tranh canvas ngày càng trở nên phổ biến trong trang trí nội thất, không chỉ vì tính thẩm mỹ mà còn bởi...
Bộ 3 tranh chủ đề về tình yêu
Tranh Canvas Tình Yêu – Lựa Chọn Tuyệt Vời Cho Không Gian Riêng Tư
Không gian sống, đặc biệt là không gian riêng tư, luôn cần được chăm chút cẩn thận để tạo nên cảm giác...